Trả lời thư bạn đọc số 19

Câu hỏi số 42:

Tôi đã có một bé gái. Năm tới muốn sinh thêm bé thứ 2.Tôi muốn hỏi Bệnh viện có dịch vụ lọc tinh trùng để sinh con theo ý muốn, áp dụng đối với các ông bố bà mẹ bình thường không? Phương pháp này, nếu áp dụng có gây ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Khả năng thành công là bao nhiêu? Tôi phải liên hệ ai, phòng khối nào để có thông tin chi tiết? Nếu không có, tại Hà Nội, có bệnh viện nào có dịch vụ này không? Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời:

Xin chào anh

Đầu tiên xin trả lời là bệnh viện có thực hiện được kỹ thuật lọc rửa tinh trùng để bơm vào buồng tử cung của người vợ, nhưng kỹ thuật này chỉ áp dụng để điều trị cho các trường hợp vô sinh nguyên nhân do tinh trùng yếu hoặc ít mà thôi vì phương pháp lọc rửa này chỉ cho phép lựa chọn để giữ lại các tinh trùng khoẻ và bình thường, loại bỏ tinh trùng yếu và bất thường chứ không thể lựa chọn được tinh trùng nào sẽ sinh ra con trai hay tinh trùng nào sẽ sinh ra con gái. Hơn thế nữa luật pháp Việt nam nghiêm cấm mọi hình thức lựa chọn giới tính. Tôi có thể khẳng định với anh là tại Việt nam chưa có một nơi nào có thể thực hiện được kỹ thuật lọc rửa để lựa chọn giới tính.

Chúc anh may mắn

Ths. Hồ Sỹ Hùng

Trung tâm hỗ trợ sinh sản

Câu hỏi số 43:

bạn gái em có thai được 3 tháng nhưng do chúng em chưa kết hôn nên quyết định bỏ. Em muốn hỏi giờ bọn em có bỏ được không,và khi bỏ thì mất bao nhiêu thời gian? em mong bác sĩ trả lời cho em, em xin cám ơn !

Trả lời:

Khi em có thai ngoài ý muốn, lại chưa có điều kiện kết hôn, em có thể xin bỏ thai với tuổi thai từ 6 đến 22 tuần.

Khi đến bệnh viện xin phá thai em phải được khám và siêu âm để biết chính xác tuổi thai để quyết định phương pháp phá thai cho em.

Nếu thai dưới 12 tuần, em hoàn toàn khỏe mạnh, có thể được xử lý trong ngày.

Nếu em có các bệnh lý kèm theo, hoặc thai to từ 13 đến 22 tuần, sẽ phải làm thêm một số xét nghiệm nên thời gian sẽ thêm từ 1-2 ngày hoặc nhiều hơn, phụ thuộc vào thời gian gây sảy thai hoàn toàn hoặc thời gian làm thủ thuật. Em nên đến bệnh viện ngay để xác định chính xác tuổi thai và chọn phương pháp phá thai.

BS. Nguyễn Thị Hồng Minh

Trung tâm tư vấn & KHHGĐ