Trả lời thư bạn đọc số 28

Câu hỏi số 67:

thưa bác sỹ. tôi đang uống thuốc tránh thai NAPHALEVO được 7 hôm thì thấy hiện tượng đau bụng và ra máu ( thời điểm tôi uống viên đầu tiên là lúc sạch kinh được 5 ngày) vậy tôi có bị làm sao không ạ?

Trả lời:

Chị bắt đầu uống thuốc vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh (chị uống sau sạch kinh 5 ngày là bị muộn). Chị nên đi khám phụ khoa để các bác sỹ có lời khuyên tốt nhất cho chị. Chị đừng nên tự ý dùng thuốc.

BS. Nguyễn Thị Hồng Minh

Trung tâm tư vấn và KHHGĐ

Câu hỏi số 68:

Tôi đã cưới được 8 tháng rồi mà chưa có e bé.Tôi dã đi khám rất nhiều nơi nhưng không phát hiện được ra bệnh gì(chồng tôi hoàn toàn bình thường,vòng kinh tôi 18-50).Tôi muốn đi kiểm tra vô sinh lại ở bệnh viện psản TW thì cần phải chuẩn bị trình tự ntn để khi đi là làm tất các xét no được ngay? Cảm ơn bác sỹ!

Trả lời:

Vô sinh là tình trạng không có thai sau 1 năm 2 vợ chồng quan hệ bình thường. Như vậy nếu mới quan hệ 8 tháng thì bạn chưa bị chẩn đoán là vô sinh. Mời bạn đến khám tại bệnh viện Phụ sản TW, chúng tôi sẽ hỏi thêm các thông tin về bạn, sẽ khám cho bạn và tư vấn nên làm xét nghiệm gì.

Ths. Đặng Thị Hồng Thiện

Phòng kế hoạch tổng hợp

Câu hỏi số 69:

Cháu đi khám vô sinh. Khi làm dịch vụ soi tươi thì bác sĩ kết luận là bị viêm nhiễm trực khuẩn Gr(+) + va trực Gr(-) +. Cháu đã điều trị 4tháng nhưng chưa hết viêm Gr(+) + , như vậy cháu phải chữa hết viêm mới được điều trị vô sinh phải không ạ?

Trả lời:

Viêm nhiễm âm đạo là một trong những nguyên nhân gây vô sinh.

Sau khi phải chữa hết viêm nhiễm âm đạo mới có thể làm các phương pháp thăm dò khác như chụp tử cung vòi trứng xem vòi trứng có tắc hay không.

Nhiều trường hợp chữa hết viêm nhiễm âm đạo thì bệnh nhân có thể có thai tự nhiên.

TS. Tạ Xuân Lan

Khoa sản nhiễm khuẩn

Trả lời thư bạn đọc số 43

Câu hỏi số 117:Chào bác sĩ, tôi 27 tuổi, chưa sinh con lần nào. Gần đây tôi thường xuyên bị đau tức 2 bên nếp nằn bẹn, thỉnh thoảng có lan ra trước xương mu. Đi siêu âm không có gì bất thường.