Bà bầu ăn nhiều dầu mỡ gây hại cho thai nhi

Các thai phụ ăn nhiều đồ béo dường như có tỷ lệ đẻ con chết non cao hơn, một nghiên cứu mới tìm thấy điều đó.

Ảnh:
Ảnh: futurity.org.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Khoa học và Sức khỏe Oregon (Mỹ) đã đi tới kết luận trên sau khi quan sát 24 con khỉ Nhật đang mang thai, hoặc có chế độ ăn gồm 32 % calo lấy từ mỡ, hoặc một chế độ ăn được kiểm soát với lượng mỡ chỉ chiếm 14% khẩu phần, trong vòng ít nhất 4 năm.

Nhóm nghiên cứu phát hiện thấy những con khỉ có chế độ ăn nhiều mỡ thì có sự suy giảm đáng kể lượng máu chảy từ tử cung tới nhau thai (giảm từ 38% đến 56%), và dễ bị viêm nhau thai hơn.

Điều này đúng bất kể con khỉ đó là béo phì hay mảnh mai.

Tuy nhiên, tỷ lệ con chết non còn cao hơn rõ rệt khi khỉ mẹ vừa béo, vừa có biểu hiện tiền đái đường.

Các nhà nghiên cứu lý giải, ăn nhiều chất béo làm giảm máu chảy từ mẹ tới nhau thai (cơ quan tạm thời nuôi dưỡng thai nhi), do đó làm tăng nguy cơ thai chết non.

Vì cấu trúc nhau thai ở khỉ Nhật rất giống với con người, do đó người ta có thể hình dung ra điều này trên cơ thể người.

Trên Xinhua, nhóm nghiên cứu cũng cho biết cần có thêm các thử nghiệm lâu dài để xác định chính xác việc ăn nhiều mỡ làm suy giảm máu chảy tới nhau thai như thế nào.

T. An

Kỳ tích sản phụ vỡ tử cung 2 lần có...Duyên với Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Vỡ tử cung là một tai biến sản khoa rất nặng nề có nguy cơ dẫn đến tử vong mẹ và thai rất cao. Câu chuyện chúng tôi kể dưới đây như một mối nhân duyên kỳ lạ của sản phụ H.T.Duyên 37 tuổi ở Thái Bình.