Lần đầu tiên cắt khối u lồng ngực bằng nội soi

Lần đầu tiên tại Đà Nẵng, bệnh viện Hoàn Mỹ tiến hành thành công việc cắt khối u lồng ngực bằng kỹ thuật nội soi.

Bệnh nhân Lê Quang Minh hồi phục rất nhanh sau ca mổ nội soi cắt khối u lồng ngực Ảnh: HC

Sáng 23/2, bác sĩ Ngô Đức Hải, Phó Giám đốc kiêm Trưởng khoa Tim mạch lồng ngực (Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng) cho hay, sau 1 ngày theo dõi, đến nay đã có thể khẳng định ca phẫu thuật cắt khối u trung thất qua nội soi lồng ngực lần đầu tiên được tiến hành tại các bệnh viện ở Đà Nẵng đã thành công.

Trước đó, hôm 21/2, ông Lê Quang Minh (54 tuổi, tổ 38, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) đến khám tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng do thấy đau ngực, khó thở. Các bác sĩ chẩn đoán ông bị khối u trung thất trước dính vào các mạch máu lớn vùng ngực nên chỉ định mổ cắt khối u.

Theo bác sĩ Ngô Đức Hải, với kỹ thuật mổ hở thông thường, đây là một ca phẫu thuật rất phức tạp và tiên lượng nặng. Thông thường bệnh nhân phải chịu một đường mổ lớn giữa các khoang gian sườn hoặc phải cưa dọc xương ức. Sau mổ, bệnh nhân phải chịu đau đớn nhiều và nguy cơ chảy máu, nhiễm trùng cao. Đồng thời bệnh nhân phải nằm hồi sức kéo dài, chi phí điều trị lớn.

Tuy nhiên, bệnh viện đã quyết định mổ nội soi để cắt khối u trong lồng ngực của bệnh nhân Lê Quang Minh.

Ca mổ cho bệnh nhân Lê Quang Minh được tiến hành lúc 9g sáng 22/2. Sau 2 giờ đồng hồ, bằng phương pháp nội soi lồng ngực với chỉ 3 lỗ nhỏ trên thành ngực, ê kíp phẫu thuật đã gỡ khối u ra khỏi các mạch máu lớn và cắt bỏ toàn bộ. Bệnh nhân hồi tỉnh sau mổ khá nhanh và 6 giờ sau thì được chuyển về lại phòng bệnh thường.

Kỳ tích sản phụ vỡ tử cung 2 lần có...Duyên với Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Vỡ tử cung là một tai biến sản khoa rất nặng nề có nguy cơ dẫn đến tử vong mẹ và thai rất cao. Câu chuyện chúng tôi kể dưới đây như một mối nhân duyên kỳ lạ của sản phụ H.T.Duyên 37 tuổi ở Thái Bình.