Sản phụ mang thai hy hữu

Một sản phụ tại Quảng Bình vừa được các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cu Ba cứu sống, sau khi được chẩn đoán có thai ngoài tử cung - thai đã 4 tháng và vẫn còn sống, một tình trạng rất hiếm gặp.

 

Chị Nguyễn Thị Duyên (36 tuổi), trú tại xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh nhập Bệnh viện Dinh Mười trong tình trạng choáng, mệt mỏi, sau đó chị được chuyển lên Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba, thành phố Đồng Hới, Quảng Bình.

Chị Nguyễn Thị Duyên đã dần bình phục sức khoẻ sau mổ. Ảnh: An Ninh.

Ngày 6/7, qua siêu âm các bác sĩ chẩn đoán: tử cung to hơn mức bình thường, trong tử cung có vòng tránh thai, không có khối thai, ổ bụng có nhiều dịch, máu, có khối thai khoảng 16 tuần tuổi và doạ sẩy.

Sau khi thăm khám, bác sĩ Phan Xuân Khôi - chuyên khoa II, Trưởng khoa phụ sản, nhận định: Chị Duyên mang thai được 16 tuần tuổi, thai nằm hoàn toàn ngoài tử cung, và bị chảy máu do rau thai đâm xuyên túi thai.

Ngay lập tức bác sĩ Khôi tiến hành cho mổ để cứu sống bệnh nhân. Sau gần 2 tiếng ca mổ đã thành công.

Bác sĩ Phan Xuân Khôi, người đã thực hiện ca mổ thành công. Ảnh: An Ninh.

Trao đổi với phóng viên VnExpress.net chiều 7/7, bác sĩ Khôi cho biết: Hiện tượng thai nằm ngoài tử cung khá thường gặp, song hầu hết thai đều nằm ở vòi dẫn trứng, thường bị vỡ trong giai đoạn dưới 8 tuần tuổi và chết.

"Còn thai mà chị Duyên mang đã 16 tuần, nằm trong ổ bụng, lại đang phát triển thì rất hiếm gặp", ông nói. Bào thai này bị ruột và các nội tạng trong ổ bụng bọc kín. Kíp mổ đã phải gỡ ruột, tách các nội tạng, tìm chỗ rau thai xuyên thủng bọc thai để chọc ối lấy thai ra.

Hiện sức khoẻ chị Duyên đã dần hồi phục. Chị Duyên đã có 2 con. Cách đây 4 năm chị từng mang thai ngoài dạ con, sau mổ chị bị dính ruột và phải mổ lại.

Năm 2005, bác sĩ Phan Xuân Khôi từng mổ cho một bệnh nhân có thai nằm ngoài ổ bụng và đã chết lưu thai 50 năm. Hiện ông được người dân vùng cát Quảng Bình xem là người có “bàn tay vàng” trong việc giúp đỡ các sản phụ khi vượt cạn.